Ảnh hưởng kích thước hình học của ứng xử trụ tròn thành mỏng chịu tải va đập dọc trục vận tốc thấp

Ảnh hưởng kích thước hình học trụ tròn thành mỏng lên các kiểu biến dạng khi chịu tải va đập dọc trục vận tốc thấp được nghiên cứu bằng phương pháp mô phỏng số. Mô hình là các mẫu trụ tròn nhôm 6060-T5 với các đường kính (D), độ dày (h) và chiều dài (L) khác nhau. Với tỉ lệ D/h và L/D thay đổi, trụ tròn có các kiểu biến dạng đối xứng, bất đối xứng, hỗn hợp hoặc biến dạng oằn. Hai bộ kích hoạt biến dạng được nghiên cứu áp dụng để kết quả mô phỏng sát với thực nghiệm. Kết quả đề tài phù hợp với các kết quả thí nghiệm được công bố trên các bài báo quốc tế. Công thức biểu thị mối quán hệ vô thứ nguyên giữa lực va đập trung bình P M m 0 và tỉ lệ D/h cho trụ tròn nhôm 6060-T5 cũng được đề xuất.